Anh Nguyễn Mạnh Thắng (Hà Nội) đã dành hơn 3 tháng nghiên cứu để “hô biến” xe máy, lắp thêm động cơ điện vào ô tô để sử dụng điện khi hết xăng, tiết kiệm chi phí.
Bạn xem: Xe máy xăng, điện
bây giờ để chơi

Xe máy ‘tái chế’ chạy xăng, chạy điện của một công nhân ở Hà Nội
Cơn bão số 4 (Noru) là một sự kiện lũ lụt
Người dân ven biển bỏ ăn bỏ ngủ lo nhà cửa vì bão Noru
Chính quyền Đà Nẵng lên đồi, kêu gọi dân sơ tán do bão Noru
Sắp thu lại số tiền “thất thoát” trên tàu Cát Lái
Chiếc xe máy Honda cũ của anh Nguyễn Mạnh Thắng (51 tuổi, ở Ba Đình, Hà Nội) đã được độ lại thành một chiếc ô tô chạy xăng, điện tương tự.
Anh Thắng đã dành hơn 3 tháng để tìm tòi, nghiên cứu cách thay đổi cầu trước hoặc cầu sau để lắp cho ô tô điện và chạy xe bằng nguồn pin lithium.
Là người có óc sáng tạo, anh Thắng đã có thâm niên hơn 7 năm nghiên cứu biến xe đạp thành xe điện, anh Thắng luôn ấp ủ giấc mơ về một chiếc xe máy điện. Đây cũng là chiếc xe máy đầu tiên mà họ quản lý để cài đặt hệ thống hoàn toàn bằng điện có thể sử dụng được.
![]() |
Tình yêu máy móc, ô tô luôn thôi thúc anh Thắng sáng tạo |
“Xe điện có cái lợi vì máy tự động nạp điện. Xe hết xăng thì chuyển sang chạy điện. Xe hết điện thì chạy xăng. Với giá xăng như hiện nay , giúp xe tiết kiệm được rất nhiều tiền, rửa từ 3 tiếng đến 3,5 tiếng nếu nguồn ắc quy 12 Amp đi được 35 km.
Khi mở khóa điện, hai phần điện quay song song, cả động cơ xăng và điện đều không hoạt động. Có nút khởi động và cảm ứng. Khi bạn chạm vào nó, hãy khởi động động cơ để chạy điện. Sau khi mở khóa, chìa khóa sẽ mất điện khiến động cơ không thể khởi động. Hai hệ thống này hoạt động độc lập và riêng biệt”, ông Thắng nói.
![]() |
||||
Thắng mất ba tháng nghiên cứu, học cách lắp đặt, vận hành xe
Toàn bộ hệ thống điều khiển được anh Thắng đặt ở đầu xe, nơi có bảng điện tử cao cấp hiển thị các mức tốc độ, lượng pin còn lại. Vô-lăng và công tắc điều chỉnh tốc độ được đặt ở hộp kỹ thuật phía trước của xe. Khi công tắc khởi động, dù chạy bằng gas hay điện, xung bên phải đều có thể được sử dụng. Điều này phù hợp với trải nghiệm của người dùng khi đi xe máy. Xem thêm: Bài 10 Ảnh Hưởng Của Các Nhân Tố Bên Ngoài Đến Quang Hợp (Trang 44 47 Sgk)
“Ngoài việc giảm chi phí xăng dầu, khi đi đường nếu hết xăng, chúng tôi có thể đổi điện để về nhà, dễ dàng hơn. Ý kiến của tôi cũng đã có từ lâu, tôi thích điều này. Mình cũng có tham khảo trên mạng nhưng mỗi trang mỗi kiểu. Đây là những gì tôi làm bản thân mình. Bây giờ, tôi chế tạo ô tô cho vui chứ không phải để kinh doanh với vấn đề này. Vì có nhiều thứ phải thử nên không được đi chợ nhưng sắp tới mình có thể rủ bạn bè và gia đình đi chợ, bỏ bớt việc nhà. Chi phí vận hành hiện nay khoảng 5 triệu đồng/xe. “
Không có điện, chiếc xe này là một chiếc xe máy bình thường. Thắng mất 5 ngày để chế tạo chiếc xe đầu tiên, anh muốn hoàn thiện chiếc xe trước khi lái và đăng ký thông minh. Ngoài xe máy, anh Thắng mong muốn trong tương lai có thể tạo ra ô tô kết hợp giữa xăng và điện. #Xe máy #xe máy #Nguyễn Mạnh Thắng #xe máy #độ xe máy #thợ sửa xe máy #Thợ sửa xe máy Hà Nội |