Giới thiệu về phần mềm Arduino IDE, tìm hiểu phần mềm Arduino IDE là gì, cách thức hoạt động, cách lấy phần mềm, chức năng và nhiều điều hữu ích khác.
Trong bài viết này Điện Tử Tương Lai sẽ giải thích chi tiết về chương trình Arduino IDE, trong đó IDE là từ viết tắt của Integrated Development Environment. Đây là một chương trình chính thức được giới thiệu bởi Arduino.cc, được sử dụng rộng rãi để viết, bao gồm nhúng mã vào thiết bị Arduino. Hầu như tất cả các mô-đun Arduino đều tương thích với chương trình này. Đó là mã nguồn mở để bạn cài đặt và viết mã. Trong bài viết này Điện Tử Tương Lai sẽ hướng dẫn phần mềm, cách cài đặt và cấu hình module Arduino. Chúng ta hãy xem xét sâu hơn và tìm hiểu về chương trình.
Bạn đang xem: Phần mềm lập trình Arduino
Phần mềm Arduino IDE là gì?
Arduino IDE là một chương trình mã nguồn mở được sử dụng để viết và tích hợp mã vào các mô-đun Arduino.
Đây là một phần mềm Arduino chính thức giúp viết mã dễ dàng đến mức ngay cả một người không có kiến thức kỹ thuật cũng có thể làm được.
Nó có nhiều loại hệ điều hành như MAC, Windows, Linux và chạy trên nền tảng Java với các chức năng và lệnh tích hợp rất cần thiết để quản lý, chỉnh sửa và tạo mã trong môi trường.
Có nhiều mô-đun Arduino như Arduino Uno, Arduino Mega, Arduino Leonardo, Arduino Micro và nhiều mô-đun khác.
Mỗi đầu có một bộ vi điều khiển tích hợp được lập trình và chấp nhận thông tin dưới dạng mã.
Mã chính, còn được gọi là bản phác thảo, được tạo trong nền tảng IDE tạo tệp Hex, được chuyển và đặt trong bộ điều khiển.
Môi trường IDE chủ yếu bao gồm hai phần chính: Trình chỉnh sửa và Nhà phát triển, phần trước được sử dụng để viết mã cần thiết và phần sau được sử dụng để tạo và dán mã vào mô-đun Arduino.
Nền tảng này hỗ trợ cả ngôn ngữ C và C++.
Arduino IDE hoạt động như thế nào?
Khi người dùng viết mã và biên dịch, IDE sẽ tạo tệp Hex cho mã. Các tệp Hex là các tệp Hexa được Arduino hiểu và sau đó được gửi tới bo mạch bằng cáp USB. Mỗi bo mạch Arduino đều có một vi điều khiển tích hợp, vi điều khiển sẽ nhận tệp hex và chạy nó theo mã được viết.
Cách tải xuống Arduino IDE
Bạn có thể tải xuống chương trình từ trang web chính thức của Arduino. Như đã đề cập trước đó, phần mềm này có sẵn cho các hệ điều hành phổ biến như Linux, Windows và MAC, vì vậy hãy đảm bảo bạn tải xuống đúng phần mềm tương thích với hệ điều hành của mình.
Nếu bạn muốn tải xuống phiên bản phần mềm Windows, bạn phải có Windows 8.1 hoặc Windows 10, vì phiên bản phần mềm không tương thích với Windows 7 hoặc các phiên bản cũ hơn của hệ điều hành này.
Chức năng Arduino IDE
Arduino IDE bao gồm các phần khác nhau
Trên menu màn hìnhShortcutsText EditorOutput Panel

Trang cửa sổ
Cửa sổ bao gồm Tên tệp và phiên bản của chương trình Arduino IDE
Thanh menu
Một thanh menu được bao gồm
FileEditSketchToolsTrợ giúp
Tài liệu

Mới: tạo một tập tin mới. (Ctrl + N)
Open: dùng để mở các tập tin đã lưu trước đó. (Ctrl + O)
Đã mở gần đây: hiển thị danh sách các chương trình đã mở gần đây.
Sổ phác thảo: hiển thị các bản phác thảo bạn đã sử dụng cho dự án của mình
Ví dụ: Ví dụ về một số nguyên tắc cơ bản.
Đóng: đóng cửa sổ chính. (Ctrl+W)
Save: dùng để lưu bản vẽ hiện tại. (Ctrl+S)
Save as… : cho phép lưu bản vẽ đã có với một tên khác. (Ctrl + Shift + S)
Lập trang: cài đặt trang để cập nhật một trang (Văn bản). (Ctrl + Shift + P)
Print: dùng để in chương trình hiện tại. (Ctrl+P)
Preferences: có thể thay đổi các tùy chọn của chương trình IDE tại đây. (Ctrl+,)
Thoát: Đóng tất cả các cửa sổ IDE. (Ctrl+Q)
Thay đổi nó

Hoàn tác/Undo: quay lại một hoặc nhiều bước bạn đã làm trong khi chỉnh sửa.
Cut: cắt đoạn văn bản đã chọn từ trình soạn thảo.
Sao chép: sao chép văn bản đã chọn từ trình soạn thảo
Sao chép cho Diễn đàn: sao chép và sửa đổi kiểu mã cho phù hợp với diễn đàn.
Sao chép dưới dạng HTML: sao chép và sửa đổi định dạng mã để phù hợp với HTML.
Dán: lưu văn bản từ văn bản đã sao chép.
Select All: chọn tất cả từ trình soạn thảo.

Comment / Leave: dùng comment và để lại dòng đã chọn.
Tăng/giảm thụt lề: thêm bớt khoảng trắng ở đầu mỗi dòng được chọn
Tìm: tìm văn bản đã nhập trong trình soạn thảo
Tìm kết quả: tìm từ khóa ở đâu.
Tìm trước đó: tìm vị trí của cụm từ tìm kiếm.
Một bức vẽ

Xác thực / Tích hợp: kiểm tra hoặc xác thực chương trình của bạn để tìm lỗi và hiển thị nó trong bảng đầu ra.
Tải lên: biên dịch và tải mã lên bảng Arduino.
Tải lên bằng phần mềm: tải lên mã bằng Lập trình viên có sẵn trên tab công cụ.
Export the Embedded Binary: lưu file .hex vào hệ thống
Show Sketch Folder: Mở thư mục sketch hiện tại.
Bao gồm Thư viện: thêm thư viện vào tập lệnh của bạn bằng cách đặt các câu lệnh #incoide ở đầu mã của bạn
Add File… : thêm một tập tin vào hình ảnh và tập tin mới xuất hiện trong một phần mới của cửa sổ.
vũ khí

Định dạng tự động: chuyển đổi mã của bạn sang định dạng đẹp mà mọi người đều có thể hiểu được.
Save the Graphics: giải nén code ra định dạng winrar (.zip)
Fix Encoding & Reload: khắc phục sự khác biệt có thể có giữa mã hóa bản đồ char và bản đồ hệ điều hành khác.
Màn hình nối tiếp: màn hình nối tiếp hiển thị giao tiếp trực quan khi gửi và nhận dữ liệu
Board: chọn loại board Arduino
Cổng: chọn cổng bạn đã kết nối Arduino với
Lập trình viên: chọn lập trình viên khi lập trình bo mạch hoặc chip và không sử dụng giao diện USB.
Burn Bootloader: dùng để ghi bootloader vào bo mạch Arduino
Nhóm đầu ra

Bảng đầu ra này được sử dụng để tạo nhận xét mã
Nếu mã được tạo thành công hoặc có bất kỳ lỗi nào xảy ra. Nếu mã được tải lên thành công.
Bo chiếm quá nhiều không gian.
Thư viện
Thư viện rất hữu ích để thêm chức năng vào mô-đun Arduino. Có một danh sách các thư viện mà bạn có thể thêm bằng cách nhấp vào nút Phác thảo trên thanh menu và đi tới Thêm thư viện.
Khi bạn nhấp vào Bao gồm thư viện và Thêm thư viện tương ứng, nó sẽ xuất hiện ở đầu màn hình với biểu tượng #include. Giả sử bạn thêm thư viện EEPROM vào thì nó sẽ hiện ở header là
#bao gồm.
Hầu hết các thư viện đều được cài đặt sẵn và đi kèm với phần mềm Arduino. Tuy nhiên, bạn có thể tải xuống từ các nguồn bên ngoài.
Chân đầu vào hoặc đầu ra
Các hướng dẫn digitalRead và digitalWrite được sử dụng để điều khiển và tạo các chân Arduino làm đầu vào và đầu ra tương ứng. Các lệnh này rất khó viết, ví dụ, bạn phải viết chúng theo cách giống như digitalWrite bắt đầu bằng chữ “d” nhỏ và chữ “W” viết hoa. Nếu bạn gõ Digitalwrite hoặc Digitowrite nó sẽ không gọi bất kỳ chức năng nào.
cách chọn bo
Để nâng cấp card đồ họa, bạn cần chọn đúng bo mạch đang sử dụng và các cổng của phần mềm. Click vào Tools trên Menu, đến mục Board và chọn board muốn làm việc. Tương tự, COM1, COM2, COM4, COM5, COM7 hoặc cao hơn được dành riêng cho bảng nối tiếp và bảng USB. Bạn có thể tìm thấy thiết bị ghi USB trong phần cổng của Windows Device Manager.
Khi bạn đã chọn chính xác cả Bảng và Cổng nối tiếp, hãy nhấn nút Xác nhận rồi nhấn nút Tải lên xuất hiện ở góc bên trái của bảng sáu nút hoặc bạn có thể vào phần Phác thảo và nhấn xác nhận / hợp nhất và tải xuống.
Đồ họa được viết bằng văn bản có thể chỉnh sửa và được lưu với phần mở rộng tệp .ino.
Điều quan trọng cần lưu ý là các mô-đun Arduino mới nhất sẽ khởi động lại khi bạn tạo và nhấn nút tải lên phần mềm IDE. Tuy nhiên, các phiên bản cũ hơn có thể yêu cầu thiết lập lại vật lý trên bo mạch.
Khi bạn tải xuống mã, đèn LED TX và RX trên bảng sẽ sáng lên, cho biết chương trình mục tiêu đang chạy thành công.
Lưu ý: Các tùy chọn cổng được liệt kê ở trên chỉ dành cho hệ thống Windows.
Điều tuyệt vời về chương trình này là nó không khó cài đặt và bạn có thể viết chương trình đầu tiên của mình trong vòng hai phút sau khi thiết lập môi trường IDE.
bộ nạp khởi động
Khi vào phần Tools, bạn sẽ tìm thấy Bootloader ở phía dưới. Rất hữu ích khi viết mã trực tiếp vào bộ điều khiển, bạn không cần phải mua ổ đĩa flash bên ngoài để viết mã.
Xem thêm: Điểm chuẩn đại học TP.HCM 2020, Điểm chuẩn đại học TP.HCM 2020
Khi bạn mua một bo mạch Arduino mới, bộ tải khởi động đã được cài đặt bên trong bộ điều khiển. Tuy nhiên, nếu bạn mua một bộ điều khiển và cài đặt nó trong một mô-đun Arduino, bạn sẽ cần ghi bộ tải khởi động bên trong bộ điều khiển bằng cách vào phần Công cụ và chọn Burn Bootloader.