Thời gian làm việc trung bình của người lái xe máy là 9,2 giờ/ngày, trong khi người lái ô tô là 11,2 giờ/ngày. Nhiều tài xế không có đủ quyền truy cập vào các chương trình an sinh xã hội.
Theo khảo sát giữa Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Trung tâm Tư vấn Sức khỏe và Phát triển Cộng đồng, hiện có khoảng 200.000 tài xế chuyên nghiệp (xe ôm, xe tải) làm dịch vụ chở người, chở đồ ăn.
Bạn đang xem: Bảng Phí Tài Xế Taxi Hiện Nay
Trong đó có khoảng 50% đang làm việc tại Hà Nội và TP.HCM, đa số là lao động ngoại tỉnh, nữ chiếm 5%. Lái xe chuyên nghiệp có nhiều nền tảng khác nhau như lái xe truyền thống, người hành nghề tự do, sinh viên, người đi làm, chủ doanh nghiệp nhỏ…
Ngoài ra, 25% lái xe chuyên nghiệp có bằng cử nhân và 26% có bằng cao đẳng trở lên. 2/3 công nhân có gia đình và 60% phải kiếm tiền nuôi hai người trở lên.
Thời gian làm việc của tài xế xe máy là 9,2 giờ/ngày, tương ứng 318.000 đồng/ngày (khoảng 7 triệu đồng/tháng) và tài xế ô tô là 11,2 giờ/ngày, tương ứng 564.000 đồng/ngày (khoảng 12 triệu đồng). triệu đồng/tháng).
Tuy nhiên, những nhân viên này không có nhiều chương trình thưởng, ưu đãi, hỗ trợ từ nền tảng của nhà cung cấp dịch vụ.
![]() |
Những người lái xe chuyên nghiệp không được tiếp cận với nhiều quy định về an toàn công cộng. Hình ảnh: Phương Lâm. |
Kết quả cho thấy nhiều tài xế không được tiếp cận đầy đủ với các chương trình an sinh xã hội như bảo hiểm y tế, bảo hiểm y tế, đặc biệt là những tài xế trẻ chưa có nhiều năm kinh nghiệm. 42% người lao động biết đến cơ quan BHXH; 67% không hiểu chính xác quy trình; mức độ biết, nghe về bảo hiểm tự nguyện là 66%, bảo hiểm y tế tự nguyện là 89%.
Trước sự việc này, Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị Bộ LĐ-TB&XH phối hợp với các cơ quan quản lý nghiên cứu, đánh giá thực trạng công việc, tình hình và sự an toàn của người dân. cung cấp dịch vụ nền tảng, dịch vụ thương mại điện tử, trình điều khiển công nghệ (Grab, Now, Be, Gojek, Aha…)
Ngoài ra, cơ quan quản lý có lý do để kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét, làm cơ sở sửa đổi, mở rộng Luật BHYT và Luật BHYT. Báo Công đoàn Việt Nam cho rằng, trong nghiên cứu, triển khai các chính sách an sinh xã hội, động lực công nghệ cần quan tâm đến vai trò lãnh đạo của phụ nữ, an ninh sức khỏe, sức khỏe sinh sản…
Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam mới đây đã có giải pháp giúp các tài xế chuyên nghiệp tìm và tham gia các chương trình an sinh xã hội, dịch vụ lao động, đặc biệt là bảo hiểm y tế, bảo hiểm y tế.
Xem thêm: Chương 4: Phép Chia Trong Tập Hợp Số Tự Nhiên, Chủ Đề Phép Chia, Hiệu Hiệu
(Theo Zing)

Theo thống kê, hơn 7.000 xe taxi, tương đương khoảng 50% số taxi của Hà Nội đã ngừng hoạt động.