Chính trị, Mặt trận xã hội, Kinh tế, Ngôn ngữ nhân dân, Văn hóa, Thể thao, Luật pháp quốc tế, Khoa học sức khỏe
Khi điểm sàn của nhiều trường đại học (ĐH) công bố thấp hơn ở mức 14-15 điểm của 3 môn xét tuyển tổ hợp thì nhiều trường CĐCN sẽ xét tuyển người có điểm thi 26-27. sinh viên tốt nghiệp trường trung học. Điều này cho thấy những tín hiệu đáng mừng cho các bạn trẻ trong việc lựa chọn con đường lập nghiệp.

Theo những gì các nhà tuyển dụng viết ngày nay, chính những kỹ năng thực sự quyết định việc lựa chọn của bạn chứ không phải bằng cấp bạn có. Ảnh: Quang Vinh.
Bạn xem: Nên học nghề hay học đại học?
Một bữa tiệc độc thân tuyệt vời
Theo Bản tin cập nhật thị trường lao động hàng quý và hàng năm của Tổng cục Thống kê và Bộ LĐ-TB&XH, số lượng cử nhân ra trường thất nghiệp hoặc thiếu việc làm ở mức cao.
Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tỷ lệ thất nghiệp 6 tháng đầu năm 2022 dự kiến là 2,39%. Theo đó, tỷ lệ thất nghiệp thành thị là 2,93%; khu vực nông thôn là 2,05%. Trong quý II, tỷ lệ thất nghiệp của nước này ở mức 2,32%, giảm so với mức 2,46% của quý I.
Mặc dù số người thất nghiệp và thiếu việc làm trong độ tuổi lao động đã giảm so với quý trước và so với cùng kỳ năm trước, nhưng đây vẫn là xu hướng cần thay đổi.
Theo TS. Vũ Xuân Hùng – Vụ trưởng Vụ Đào tạo chính quy, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB&XH), hiện các trường nghề đang xây dựng chương trình với 30% lý thuyết, 70%. học thực hành, học viên sẽ hiểu kiến thức và áp dụng ngay vào các hoạt động tương tự dựa trên công việc thực tế. Với thời gian đào tạo ngắn, sinh viên có thể nhanh chóng gia nhập thị trường lao động, có thu nhập ổn định và tiếp tục học lên nếu có nhu cầu. Càng nắm rõ công việc cụ thể bao nhiêu thì càng dễ hiểu bấy nhiêu, càng hiệu quả bấy nhiêu.
Tỷ lệ thất nghiệp thường cao ở khu vực thành thị, trong khi tỷ lệ thất nghiệp phổ biến ở khu vực nông thôn. Về phân bổ tỷ lệ thất nghiệp theo trình độ cho thấy, nhóm có trình độ cao đẳng, đại học trở lên thường có tỷ lệ thất nghiệp cao nhất và nhóm có trình độ sơ cấp nghề, chưa qua trường lớp có tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất. nhiều.
Điều này cho thấy thực trạng thị trường lao động Việt Nam còn thấp, chưa đáp ứng được nhu cầu của người lao động có kỹ năng và năng lực cao.
Đặc biệt, thống kê cho thấy mỗi năm có hơn 400.000 sinh viên ra trường, gần một nửa trong số đó thất nghiệp.
Theo ông Bùi Sỹ Lợi – nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội, điều này không phải do chất lượng giáo dục kém mà do sự bất hợp lý của hệ thống cấp bậc nghề chưa hợp lý. Với nhiều sinh viên đại học hơn sinh viên lành nghề, thất nghiệp được đảm bảo.
Trước đó, ông Lợi từng phát biểu tại một hội thảo: “Có 3 bằng đại học nhưng không đi làm được”.
Dù chứng minh một người có 3 bằng đại học thất nghiệp là rất hiếm nhưng ông Lợi cho rằng cần đặt vấn đề này để thảo luận, nghiên cứu tìm nguyên nhân và giải pháp. Điều này cho thấy, không nhất thiết phải học cao, có nhiều bằng cấp mới xin được việc làm tốt.
Từ phía nhà trường, khảo sát hàng năm cho thấy số sinh viên tốt nghiệp có việc làm sau 6 tháng luôn ở mức rất cao, hơn 85%, thậm chí có trường, có trường hơn 95%. Nhiều người băn khoăn về độ chính xác của những con số này, liệu có phản ánh thực chất thực trạng cử nhân sau khi tốt nghiệp đại học?
Về vấn đề này, PGS. tiến sĩ Ông Phạm Hồng Quang – Giám đốc Đại học Thái Nguyên cho biết, qua tìm hiểu chất lượng đào tạo của nhiều chương trình đại học, số lượng sinh viên kiếm được việc làm sau khi tốt nghiệp không thống nhất. đó là một vấn đề đó là công việc cấp thấp, không tương đương với trình độ đại học, rất có tính hủy hoại.
Do đó, vấn đề không phải là số lượng thất nghiệp, mà vấn đề là cử nhân sau khi ra trường sẽ vào bộ phận nào, có đúng công việc được đào tạo, có tương xứng với công sức học tập 4-5 năm đại học?

Thí sinh và phụ huynh tìm hiểu việc chọn trường trong mùa tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2022.
Thay đổi suy nghĩ theo độ
Em Nguyễn Mạnh Cường – Trường THPT Đại Cường (Hà Nội) cho biết, trong kỳ thi THPT vừa qua, Cường đạt 23 điểm trong bài thi tổng kết 3 môn khối A. Tuy nhiên, trước khi có kết quả thi, em đã có cơ hội lựa chọn. bản thân bằng cách đăng ký xét tuyển và học bạ tại Cao đẳng Bách khoa Hà Nội.
Cường cũng vậy, bố mẹ đều làm nông nên em muốn chọn trường có học lực vừa phải, học tốt để sau này có việc làm, học là nghề luôn giúp ích cho kinh tế gia đình nên đó là điều kiện để đi. đến trường.
“Nhà em gần khu công nghiệp, nhiều bạn bè em học cấp 3 đi làm lương cả triệu đồng/tháng, nhưng nếu làm mà không học hành, em nghĩ sẽ khó phát triển lâu dài. chạy nên em muốn vào đại học để tích lũy kiến thức, kỹ năng chứ không phải vì tấm bằng” – Cường chia sẻ.
Lựa chọn học đại học hay học nghề, hay tham gia ngay vào thị trường lao động mà không qua đào tạo là những lựa chọn khác nhau dành cho mỗi người sau khi tốt nghiệp trung học. Sự lựa chọn nào cũng có lý do của nó tùy thuộc vào ý tưởng, suy nghĩ và hoàn cảnh gia đình cũng như khả năng của mỗi người. Tuy nhiên, thực tế ở Việt Nam, tiêu chuẩn trong suy nghĩ của đa số mọi người là hoàn thành một chút sẽ lên cấp cao hơn. tính sau.
Đang học đại học nhưng em không biết tại sao. Sau khi biết, tôi cũng hoang mang về tương lai. Đây cũng là trường hợp của nhiều sinh viên đại học hiện nay khi không biết mình muốn gì, làm được gì, chọn trường theo ý cha mẹ, thậm chí hùa theo bạn bè mà không biết. bản thân, khiến các em chưa sẵn sàng cho cuộc sống sinh viên, học lên cao, để rồi ra trường vẫn loay hoay và… thất nghiệp!
Ở bất kỳ thời điểm xét tuyển nào, các chuyên gia luôn nhấn mạnh với ứng viên việc làm, giải thích rõ ràng quá trình phát triển. Đừng chạy theo những công việc “hot” với sự dẫn dắt của tư duy mà không làm gì dẫn đến tình trạng: “Được đào tạo ra trường cũng không biết làm gì”.
Bên cạnh đó, cần thay đổi tư duy học đại học hay học nghề bởi thực tế tuyển dụng cho thấy nhà tuyển dụng không còn thấy cần bằng đại học hay học nghề mà họ cần chuyên môn, kỹ năng và tầm ảnh hưởng. Tức là thực lực mới là thứ quyết định bạn có được chọn hay không chứ không phải bằng cấp bạn có.
Xem thêm: Phần mềm tính thể tích tích phân, Công thức tính thể tích tích phân
Theo TS. Vũ Xuân Hùng – Vụ trưởng Vụ Đào tạo chính quy, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB&XH), hiện các trường nghề đang xây dựng chương trình với 30% lý thuyết, 70% thực hành. trong khóa học, học viên phải nhận biết được kiến thức và vận dụng ngay vào các bài tập thực hành dựa trên công việc thực tế. Với thời gian đào tạo ngắn, sinh viên có thể nhanh chóng gia nhập thị trường việc làm, có thu nhập ổn định và tiếp tục học lên nếu có nhu cầu. Càng nắm rõ công việc cụ thể bao nhiêu thì càng dễ hiểu bấy nhiêu, càng hiệu quả bấy nhiêu.